Công ty Điện lực Hà Tĩnh nhìn lại hành trình 30 năm

30 năm sau ngày tái lập tỉnh (1991-2021), Hà Tĩnh hôm nay đã khoác trên mình chiếc áo mới, kinh tế xã hội phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng lên. Trong nhịp phát triển chung đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ, nhân viên Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) từ những ngày đầu thành lập.

30 năm qua, PC Hà Tĩnh miệt mài với sứ mệnh “đi trước một bước”.

Miệt mài với sứ mệnh “đi trước một bước”

Năm 1991 khi 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh được chia tách cũng là lúc Sở Điện lực Hà Tĩnh chính thức ra đời (30/9/1991). Một bộ máy mới từng bước được kiện toàn với mục tiêu cao nhất là cung cấp nguồn điện an toàn, ổn định phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội và đời sống của Nhân dân trên địa bàn sau khi tách tỉnh.

Lưới điện của công ty khi đó chỉ có 01 trạm 110 kV Thạch Linh đầu nguồn với công suất 25 MVA; 38,4 km đường dây 110 kV; 672 km đường dây trung thế; 07 trạm trung gian và 232 trạm phân phối các loại.

Tại thời điểm thành lập công ty chỉ có 213 CBCNV phân bổ tại 04 phòng, 01 phân xưởng cơ điện, 01 đội xây lắp điện và 02 chi nhánh điện. Mặc dù những ngày đầu thành lập với bộn bề khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, nguồn nhân lực còn hạn chế nhưng với ý thức trách nhiệm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ CBCNV Công ty Điện lực Hà Tĩnh thời điểm đó đã vượt qua thử thách, vừa nâng cấp cơ sở vật chất, vừa triển khai các giải pháp, miệt mài ngày đêm đảm bảo cung cấp nguồn điện cho tỉnh nhà.

Ba thập kỷ qua, miệt mài với sứ mệnh “đi trước một bước”, ngoài các dự án lớn của tỉnh đầu tư trên địa bàn, công ty đã vận dụng mọi nguồn lực để xây dựng và phát triển hạ tầng, đưa điện lưới Quốc gia về vùng sâu, vùng xa. Đến nay đã có 100% xã, phường và 100 % hộ dân trong tỉnh có điện. Đặc biệt, công ty đã đáp ứng nhu cầu phụ tải cho các công trình trọng điểm trên địa bàn như: Khu kinh tế Vũng Áng, Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, các cụm công nghiệp, làng nghề…

Đến nay, hệ thống lưới điện phân phối toàn tỉnh đã phát triển mạnh mẽ với 232 km đường dây 110 kV, 2.989 km đường dây trung thế, 6.914 km đường dây hạ thế, 3.317 trạm biến áp với tổng công suất đặt 1.273 MVA (gấp 50 lần so với 1991), cấp điện cho hơn 448.000 khách hàng. Sản lượng điện thương phẩm tăng trưởng với tốc độ bình quân 12%/năm (có năm tăng trưởng trên 17%), điện thương phẩm đã đạt trên 1 tỷ kWh (tăng hơn 30 lần so với năm 1991), doanh thu đạt trên 1.900 tỷ đồng.

Đặc biệt, từ năm 2008 đến nay, Công ty đã thực hiện tiếp nhận lưới điện hạ thế nông thôn từ các Hợp tác xã dịch vụ điện và các tổ chức khác. Từ đó, đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp nhằm mang lại hiệu quả và an toàn trong cung cấp điện. Ngoài ra, cùng với việc đầu tư 182 xã đạt tiêu chí số 4 về điện, Công ty đã có đóng góp quan trọng, giúp các địa phương về đích nông thôn mới. Công ty cũng là một trong những đơn vị tiên phong sử dụng hóa đơn điện tử cho 100% khách hàng. Đến nay, đã có 160.000 khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt qua 11 ngân hàng và 8 tổ chức trung gian.

Nhằm đáp ứng phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, PC Hà Tĩnh luôn chú trọng nâng cao công tác quản lý vận hành.

Nỗ lực với mục tiêu “Vì niềm tin của bạn”.

Nhằm đáp ứng phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, công ty thường xuyên chú trọng nâng cao công tác quản lý vận hành: tăng cường củng cố, cải tạo nâng cấp lưới điện; chủ động kiểm tra, rà soát để phát hiện sớm các hiện tượng bất thường trên lưới điện nhằm đưa ra phương án xử lý kịp thời ngăn chặn sự cố; tập trung sửa chữa thường xuyên, thực hiện san tải đường dây, luân chuyển máy biến áp, xây dựng mạch vòng liên thông giữa các đường dây, trạm biến áp, kiểm soát chặt chẻ thiết bị đưa lên lưới… từng bước phát triển lưới điện thông minh trên địa bàn, triển khai đưa Trung tâm điều khiển xa đi vào hoạt động.

Đến nay công ty đã thực hiện điều khiển xa 09/09 TBA 110kV, 151 máy cắt và dao cách ly đường dây, từ đó giảm được nhân lực vận hành trên lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng. Với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, người lao động giỏi chuyên môn, vững tay nghề, có phẩm chất đạo đức tốt công ty đã đẩy mạnh thực thi VHDN, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng giao tiếp, nghiệp vụ kinh doanh và văn hóa ứng xử với khách hàng.

Từ quá trình lâu dài xây dựng VHDN, giờ đây, mỗi nhân viên ngành Điện đều ý thức trách nhiệm cao trong thực thi nhiệm vụ; luôn tôn trọng, lịch sự, lắng nghe, giải quyết những đề nghị chính đáng của khách hàng, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ; đổi mới công tác kinh doanh, xây dựng phong cách phục vụ khách hàng chuyên nghiệp, hiệu quả, đảm bảo tính công khai, minh bạch, thân thiện. Hàng năm, công ty còn duy trì và tổ chức những hoạt động tri ân, chăm sóc khách hàng, tạo mối quan hệ gắn kết, củng cố niềm tin với khách hàng; triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong cộng đồng. 

Không những thực hiện tốt chỉ tiêu kinh doanh, Công ty Điện lực Hà Tĩnh còn luôn chăm lo đời sống, việc làm của CBCNV với tâm niệm “người lao động là tài sản quý giá”; chú trọng đầu tư nơi làm việc, mua sắm trang thiết bị, phương tiện để cải thiện tốt hơn điều kiện làm việc cho người lao động. Bên cạnh đó, các hoạt động an sinh xã hội như đóng góp Quỹ vì người nghèo, Quỹ hỗ trợ trẻ em mồ côi, Quỹ khuyến học, ủng hộ các gia đình bị thiên tai, lũ lụt, nạn nhân chất độc màu da cam, nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam Anh hùng... là việc làm thường xuyên của đơn vị.


  • 01/10/2021 02:45
  • Cao Phương Thảo
  • 655